8 NGUỒN THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI ĂN THUẦN CHAY

8 NGUỒN THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI ĂN THUẦN CHAY
Thứ Bảy,
17/07/2021
Đăng bởi: Nhã

Có nhiều mối quan tâm về chế độ ăn chay cũng như các vấn đề duy trì dưỡng chất trong ăn chay. Các chuyên gia khuyên bạn lên kế hoạch và kiểm soát chế độ ăn chay để có đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Vậy kế hoạch ăn chay gồm có những nguồn thực phẩm dinh dưỡng nào? Bài viết này giúp bạn tìm ra 8 nguồn thực phẩm ăn chay đảm bảo tốt cho sức khỏe.

Nguồn thực phẩm dinh dưỡng dành cho người ăn chay

Thực phẩm họ đậu

Nhóm thực phẩm thuộc họ đậu như đậu xanh, đậu lăng chứa nhiều đạm, giàu protein dưỡng chất, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất như Kali, Photpho, Sắt,...

Các chuyên gia ước tính rằng, cứ ½ chén đậu nấu chín sẽ cung cấp khoảng 9 gram protein cho cơ thể. Con số này tương đương với một ly sữa bạn uống mỗi sáng.

Các loại hạt

Đã là người ăn chay, hẳn bạn sẽ ưa thích các món ăn làm từ hạt. Nhóm thực phẩm này chứa nguồn protein thực vật ngon nhất và dồi dào nhất. Trong đó phải kể đến 3 loại hạt:

  • Hạt hạnh nhân: Cứ 1 ounce hạt (tương đương 28gram) sẽ cung cấp khoảng 6 gram protein. Những quả hạnh nhân còn tốt cho tim mạch bởi trong thành phần của nó chứa vitamin E, chất xơ và chất béo tốt. 
  • Hạt gai dầu: là một trong số ít thực phẩm có chứa 9 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể. Trong 100 gram hạt gai dầu chứa 36.7 gram protein. Bên cạnh đó, hạt gai dầu có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ như magie, kẽm, omega-3. Tuy nhiên loại hạt trở thanh loại protein không hoàn chỉnh do hàm lượng Lysine thấp.
  • Hạt chia: giống hạt gai dầu, hạt chia chứa rất ít Lysine. Tuy nhiên, hạt chia lại có nhiều sắt, canxi, kẽm, hợp chất chống oxy hóa. Trong 100 gram hạt chia có chứa 17 gram protein.

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt rất giàu dinh dưỡng và cung cấp vitamin B12. Đây là loại vitamin rất hiếm xuất hiện trong các loại thực phẩm khác dành cho người ăn chay. Thậm chí, chỉ trong 1 bữa ăn, một số loại ngũ cốc có thể cung cấp 100% nhu cầu về vitamin B12 trong ngày.

Các loại ngũ cốc cũng cung cấp sắt, canxi và nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác như các vitamin khác thuộc nhóm B, kẽm và chất xơ không hòa tan giúp làm giảm nguy cơ bị ung thư ruột già và các bệnh về rối loạn tiêu hóa khác.

Rau bina (còn gọi là rau chân vịt, cải bó xôi)

Với 5 gam protein mỗi cốc, thức ăn siêu béo này cung cấp gần như một lượng protein tương đương với trứng đã được luộc kỹ. Rau bina cũng giúp giữ được các vitamin và sự hấp thu canxi tốt cho cơ thể.

Các loại rau củ hỗn hợp

Các loại rau củ hỗn hợp khác như cà rốt, cải bắp, súp lơ… và các loại rau lá xanh khác chứa một nguồn protein tuyệt vời và cả các loại chất xơ. Người ăn chay ăn rau củ hỗn hợp mỗi ngày một sẽ không lo bị thiếu chất.

Trứng gà

Tiêu thụ trứng thường xuyên khá tốt cho tim mạch. Nó chứa chất béo bão hòa và các loại vitamin hữu ích cho người ăn chay.

Đậu phụ

Đậu phụ còn được gọi là "Bean curd" (vì nó được làm từ đậu nành) cung cấp gần 15 đến 20 gram protein mỗi nửa chén. Đậu phụ giàu axit béo không bão hòa đa, bao gồm chất béo omega-3, là loại thực phẩm có lợi cho tim và nên có trong thực đơn hàng ngày của người ăn chay.

Bên cạnh đó, các sản phẩm khác từ đậu nành (như sữa đậu nành) cung cấp nhiều protein và vitamin nhóm B, giúp duy trì thể trạng cơ thể khỏe mạnh.

Các sản phẩm từ sữa, pho mát

Các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa đóng chai, sữa chua, pho mát,... là mảnh ghép hoàn hảo cho thực đơn ăn uống hàng ngày của người ăn chay. Giống với ngũ cốc, uống sữa thường xuyên cũng giúp tích lũy đủ vitamin B12 cho cơ thể. 

Ăn 2 hũ sữa chua mỗi ngày cung cấp cho cơ thể 1,3 g vitamin B12. Ngoài ra sữa chua được làm từ sữa tiệt trùng lên men có lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Ngoài những thực phẩm kể trên, bạn có thể tham khảo thức uống Sữa Dừa Yến Mạch dành cho người ăn thuần chay của Niji Cat.

Thức uống dành cho người ăn thuần chay của Niji Cat

Bộ sản phẩm Thức uống thuần chay Niji Cat là sản phẩm được kết hợp từ đường thốt nốt với các nguyên liệu tự nhiên khác như sữa dừa, yến mạch, cacao, nghệ, matcha,...

Combo bộ sản phẩm gồm có 3 loại:

  • Sữa Dừa Yến Mạch Matcha Đường Thốt Nốt thuần chay Niji Cat
  • Sữa Dừa Yến Mạch Cacao Đường Thốt Nốt thuần chay Niji Cat
  • Sữa Dừa Yến Mạch Nghệ Đường Thốt Nốt thuần chay Niji Cat

Sản phẩm kết hợp các nguyên liệu chính như bột sữa dừa nguyên chất, bột yến mạch, đường thốt nốt cùng các nguyên liệu phụ gia matcha, cacao, nghệ. Bạn sẽ cảm nhận được vị thơm ngon, đặc trưng của Cacao, matcha, nghệ tươi kết hợp vị béo ngậy của bột sữa dừa và bột sữa yến mạch đem lại cảm giác no sau khi uống. 

Vì sao bạn nên uống thức uống thuần chay Vegan Niji Cat?

  • Bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất dinh dưỡng, bổ sung năng lượng cho sức khỏe, khôi phục hệ tiêu hoá.
  • Tăng cường hứng khởi, giúp bạn tỉnh táo, tăng cường chức năng não, cải thiện tinh thần,...
  • Công thức tạo ra thức uống thơm ngon, hấp dẫn, sử dụng hoàn toàn nguyên liệu có nguồn gốc thực vật.
  • Sản phẩm đáp ứng nhu cầu đảm bảo dinh dưỡng của những người ăn thuần chay.
  • Thật tuyệt khi bạn có thể sử dụng nó như một thức uống giải khát giữa giờ làm việc hay là tráng miệng sau bữa ăn.

Để đặt mua sản phẩm, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 089.915.2088.

Tóm lại là...

Loại thực phẩm chay có hàm lượng đạm cao nhất thường là các loài thuộc họ đậu. Chúng có thể cung cấp chất dinh dưỡng tương đương với với loại thịt. Đối với người ăn chay, cây họ đậu chính là sự thay thế hoàn hảo cho thịt mà vẫn đảm bảo dưỡng chất.

Tuy nhiên, đậu không phải là thực phẩm duy nhất dành cho người ăn chay. Bạn nên đa dạng hóa nguồn thức ăn như ngũ cốc, rau xanh, hoa quả, đậu phụ hay sữa để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể cũng như đổi món để khẩu vị tốt hơn.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: