Công dụng toàn diện của trà xanh đối với sức khỏe

Công dụng toàn diện của trà xanh đối với sức khỏe
Thứ Ba,
13/07/2021
Đăng bởi: Nhã

Trà xanh là 1 loại thực vật vô cùng quen thuộc của người Đông Nam Á. Nó thường được biết tới với nhiều công dụng tuyệt vời cũng như là nguyên liệu phổ biến sử dụng trong nấu ăn và phục vụ các hoạt động sinh hoạt khác. Vậy trà xanh có tác dụng thần kỳ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng thần kỳ của trà xanh

Cải thiện chức năng não bộ

Không chỉ giúp tinh thần sảng khoái, trong lá trà xanh còn có tác dụng tăng sự tỉnh táo cho não bộ nhờ 1 lượng caffeine có trong đó. Tuy nhiên hàm lượng này chỉ đủ để tạo ra phản ứng tỉnh táo mà không gây ra những hiệu ứng “bồn chồn” như trong cà phê. Do đó, các bác sĩ thường khuyên dùng trà xanh vào buổi sáng hơn là cà phê nếu bạn muốn khởi đầu 1 ngày mới tỉnh táo. 

Ngoài ra, chất caffeine trong trà xanh còn ngăn chặn adenosine - 1 chất dẫn truyền thần kinh gây ức chế. Từ đó, giúp tăng sự đốt cháy các tế bào thần kinh và nồng độ chất dẫn truyền thần kinh có hại như dopamine và norepinephrine.

Không chỉ vậy, trong lá trà xanh còn chứa axit amin L-theanine - 1 chất có khả năng vượt qua màng chắn máu não, giúp thúc đẩy hoạt tính của chất dẫn truyền thần kinh gây ức chế GABA để chống lại sự lo lắng, trầm cảm. Axit này cũng làm tăng lượng dopamine và sự sản xuất sóng alpha trong não. Theo nghiên cứu khoa học, caffeine và L-theanine khi kết hợp lại sẽ mang tới hiệu quả đặc biệt mạnh mẽ trong việc cải thiện chức năng của não bộ.

Ngăn chặn bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson

Ngoài chức năng cải thiện não bộ tạm thời, trà xanh còn có công dụng bảo vệ não bộ của chúng ta khi não bắt đầu có dấu hiệu thoái hóa. Từ đó ngăn chặn các bệnh lý như Alzheimer hoặc Parkinson - là những căn bệnh gây thoái hóa thần kinh phổ biến nhất ở người cao tuổi, khiến trí nhớ giảm sút và góp phần gây chết của các tế bào thần kinh sản xuất dopamine trong não.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất catechin trong trà xanh có khả năng bảo vệ tế bào thần kinh trong ống nghiệm, mẫu động vật và chứng minh khả năng tiềm ẩn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson.

 

Giảm nguy cơ ung thư

Một công dụng tuyệt vời khác của lá trà đó chính là ngăn chặn tác nhân gây ra bệnh ung thư trên con người nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cực kỳ dồi dào. Các nghiên cứu cũng chứng minh rằng các tổn thương do quá trình oxy hóa cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư. Do đó, sử dụng trà xanh có khả năng tạo kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây ung thư mà điển hình là 3 loại phổ biến sau:

- Ung thư vú: Một phân tích tổng hợp các nghiên cứu quan sát cho thấy phụ nữ uống trà xanh thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn 22% so với phụ nữ không uống.

- Ung thư tuyến tiền liệt: Nam giới uống trà xanh thường xuyên có tỉ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 48% so với nam giới bình thường.

- Ung thư trực tràng: Một nghiên cứu thực hiện với 69.710 phụ nữ Trung Quốc đã cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng thấp hơn 57% so với người bình thường. Nhiều nghiên cứu quan sát khác cho thấy những người uống trà xanh nhiều thường có tỷ lệ mắc các bệnh ung thư giảm đi đáng kể.

Giúp diệt khuẩn, cải thiện sức khỏe răng miệng

Ngoài những tác dụng trên, trà xanh còn được dùng để vệ sinh răng miệng. Lý do là vì chất catechin có trong trà xanh có khả năng tiêu diệt liên cầu khuẩn đột biến, 1 loại vi khuẩn gây hại chủ yếu trong khoang miệng. Nó là tác nhân tạo nên sự hình thành các mảng bám, đồng thời góp phần chủ yếu gây sâu và hư răng. Các nghiên cứu cho thấy catechin trong trà xanh có tác dụng gây ức chế sự phát triển của loại khuẩn liên cầu này. 

Trong thực tế, bạn có thể thấy rất nhiều thương hiệu kem đánh răng nổi tiếng như Colgate, P/s,.. đều có các sản phẩm được chiết xuất từ lá trà xanh. Việc uống trà xanh cũng giúp cải thiện sức khỏe răng miệng và giảm nguy cơ sâu răng.

Ngoài ra, trà xanh còn giúp bạn đánh bay mùi hôi trong khoang miệng, giúp hơi thở thơm tho hơn!

Giúp gan khỏe mạnh

Chất catechin trong trà xanh là một loại chất chống oxy hóa thực vật có thể cải thiện chức năng gan và làm giảm lượng chất béo trong gan. Do đó, uống trà xanh có vào buổi sáng giúp thanh lọc gan, giải độc rất tốt.

Giúp huyết áp ổn định

Trà xanh giúp kiềm chế angiotensin, một hormone gây ra sự co mạch và tăng huyết áp. Vì vậy, sử dụng trà xanh có tác dụng tuyệt vời với những ai mắc huyết áp cao.

Những ai không nên sử dụng trà xanh

Tuy có nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe nhưng trà xanh cũng có những tác dụng phụ nhất định. Những nhóm người sau không nên sử dụng nhiều trà xanh đó là:

- Người táo bón: Các chất phenol, tanin trong lá chè có tác dụng gây co thắt niêm mạc dạ dày và ruột, ảnh hưởng đến hấp thu và tiêu hóa thức ăn.

- Người suy nhược thần kinh và mất ngủ: Trà giúp tỉnh táo, kích thích thần kinh trung ương nên những người bị mất ngủ kinh niên không nên uống trà vào buổi tối. 

- Người thiếu máu: Chất tanin trong lá trà sẽ kết hợp với sắt trong thực phẩm tạo thành chất lắng cặn không thể hấp thu sắt dẫn đến bị thiếu máu.

- Người thiếu canxi và bị loãng xương: Vì cafein trong trà sẽ thúc đẩy bài tiết canxi, mặt khác, cafein lại ức chế hấp thu canxi ở ruột.

- Người bị loét dạ dày: Trà kích thích bài tiết acid, kết hợp với tanin trong trà sẽ làm giảm hoạt tính của men khiến cho tế bào thành dạ dày tiết ra nhiều acid hơn làm bệnh nặng lên.

- Người bị bệnh gút: Người bệnh gút đặc biệt chú ý không nên uống trà hãm lâu.

- Người bị bệnh tim: Uống trà nhiều tim sẽ đập nhanh, nhịp tim tăng, huyết áp tăng không có lợi cho người bị bệnh tim.

- Người bị bệnh xơ cứng động mạch: Do trà có nhiều chất hoạt tính sinh học như cafein, chất kiềm làm tăng hưng phấn nên mạch máu dẫn đến não bị co rút, không cung cấp đủ máu cho não, lưu lượng máu chậm lại dễ phát sinh tắc động mạch não.

- Người sốt cao: Cafein của trà làm tăng nhiệt độ cơ thể người và giảm hiệu quả thuốc.

- Người bệnh gan: Trà có tác dụng thanh lọc gan đối với người khỏe mạnh tuy nhiên, nếu gan yếu mà uống trà nhiều thì gan sẽ phải làm việc quá tải, chỉ hại mà không có lợi.

- Người bệnh sỏi đường tiết niệu: Trà chứa nhiều acid oxalic khi kết hợp với canxi trong nước tiểu có thể tạo nên sỏi trong đường tiết niệu.

- Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, sắp sinh, cho con bú, tiền mãn kinh không nên uống trà nhiều.

Niji Cat trà xanh sữa dừa yến mạch đường thốt nốt thuần chay

Hiểu biết công dụng của lá trà xanh, Ngọc Thảo đã nghiên cứu và thành công chế tạo ra sản phẩm bột dinh dưỡng từ lá trà xanh Nhật Bản, sữa dừa, yến mạch và đường thốt nốt thuần thiên nhiên 100%. 

Không chỉ nhiều dinh dưỡng, sản phẩm còn thơm ngon và rất dễ uống với vị trà xanh Nhật Bản, béo ngậy của bột sữa dừa, tạo cảm giác thích thú cho người uống. Ngoài ra, chất tạo ngọt tự nhiên từ đường thốt nốt còn có công dụng bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

=> Mua ngay để hưởng ưu đãi nhé!

bột trà xanh niji cat

 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: