Những Loại Thực Phẩm Thuần Chay Bổ Dưỡng Cho Người Ăn Chay

Những Loại Thực Phẩm Thuần Chay Bổ Dưỡng Cho Người Ăn Chay
Thứ Bảy,
10/07/2021
Đăng bởi: Nhã

Ăn chay thì rất dễ thiếu hụt chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng tụt huyết áp, thiếu dưỡng chất cho cơ thể và ai cũng biết điều đó. Tuy nhiên, với sự hiện nay thì các thực đơn ăn chay đã trở nên rất phong phú. Một trong số những thực phẩm giàu dưỡng chất dưới đây sẽ giúp bạn cân bằng 4 nhóm dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của mình 1 cách thường xuyên hơn.

Các loại đậu

Hạt đậu là 1 loại thực vật vô cùng giàu protein và nhiều dưỡng chất khác có thể thay thế hoàn toàn cho các nguồn protein từ các loại động vật như thịt, cá, trứng gia cầm. Những loại đậu điển hình cực tốt cho thực đơn của người ăn chay là: đậu lăng, đậu hà lan giàu chất sắt, chất xơ chống oxy hóa cực tốt có lợi cho sức khỏe người dùng.

Tuy nhiên, người ăn thuần chay cũng cần chú ý vì có nhiều loại đậu chứa độc tố làm giảm quá trình hấp thụ khoáng chất trong cơ thể. Do đó, khi chế biến thực đơn thuần chay bạn nên ngâm kỹ đậu trong nước hoặc để đậu lên men để  giảm thiểu tối đa tác hại của độc tố tồn tại trong đó.

Các loại hạt 

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, óc chó,... có rất nhiều protein và các chất cần thiết như sắt, magie, Mn, Ca, vitamin E, A, D có tác dụng chống oxy hóa cực tốt cho cơ thể. Đối với thực đơn thuần chay, đây được coi là nguồn dinh dưỡng cực tốt giúp bạn thay thế hoàn toàn nguồn dinh dưỡng từ thịt động vật. Lời khuyên là bạn nên tự mua hạt thô về chế biến để đảm bảo được chất dinh dưỡng tối đa của chúng. Ngoài ra khi chế biến, bạn có thể thêm các loại dầu thực vật, đường thốt nốt, và các loại nguyên liệu ăn chay để giúp bạn ăn ngon hơn.

Sữa từ thực vật

Người ăn uống thuần chay thường có xu hướng thiếu một lượng lớn chất canxi từ những người ăn thịt. Chính vì vậy, nếu bạn là người ăn chay theo chế độ không uống sữa từ động vật thì có thể bổ sung thêm sữa thực vật, sữa chua thực vật trong thực đơn hàng ngày. Những loại sữa từ thực vật rất tốt là sữa đậu nành hoặc sữa từ hạt gai dầu có nhiều protein hơn so với sữa dừa, hạnh nhân, gạo, yến mạch chứa ít protein hơn.

sữa thực vật

Hạt gai dầu, hạt lanh, hạt chia

Cả 3 loại thực phẩm này đều là thực phẩm thuần chay vô cùng giàu vitamin đồng thời dễ tiêu hóa. Đặc biệt, trong hạt gai dầu có tỷ lệ acid béo omega-3 và omega-6 được coi là tối ưu cho sức khỏe con người. Không chỉ thế, rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh hạt cây dầu gai có lợi cho chứng tiền kinh nguyệt và mãn kinh. Đồng thời, nó cũng giúp làm giảm viêm, sưng tấy có tác dụng trẻ hóa làn da.

Với hạt chia và hạt lanh, đây là 2 loại hạt giàu những thành phần như acid alpha-linolenic (ALA) - một loại acid béo omega-3 thiết yếu mà cơ thể có thể chuyển đổi thành acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA). Trong khi đó, như chúng ta biết thì EPA và DHA đóng vai rất trò quan trọng trong việc phát triển và duy trì hệ thần kinh của con người, giúp bộ não thông thái hơn. Thêm vào đó, các axit béo này còn giúp giảm đau, giảm viêm, giúp những người bệnh trầm cảm, stress cảm thấy bớt lo lắng và thoải mái hơn.

Rau củ quả

Ai cũng biết rau củ quả là món ăn thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của tất cả mọi người, không chỉ riêng gì người ăn chay. Bởi vì chúng ta nghĩ trong rau củ có chứa một nguồn dồi dào chất xơ. Tuy nhiên, không chỉ vậy. Rau củ còn là 1 nguồn dinh dưỡng có thể thay thế các chế phẩm từ động vật như thịt, trứng, trong các công thức nấu ăn hàng ngày. Ví dụ điển hình là chuối có thể thay thế được các loại thực phẩm làm từ sữa động vật: kem chuối thay cho kem sữa. Cà tím và đặc biệt nhất là nấm mỡ cũng có thể thay thế thịt vì kết cấu hình thành nên chúng là giống nhau. 

Chính vì vậy, thực phẩm thuần chay được người ăn chay trường cực kỳ yêu thích trong bữa ăn hàng ngày đó là các loại rau củ quả có màu xanh lá như rau bina, cải xoăn, cải xoong, bông cải baby…

thực phẩm ăn chay

 

Đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành

Đậu phụ, các chế phẩm từ đậu nành là thực phẩm ăn chay được sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn của người ăn chay. 

Lý do là vì trong đậu phụ và các loại đậu nành có chứa thành phần chính là tempeh có thể thay thế thịt bởi chúng rất giàu protein. Trong đậu nành cũng rất giàu sắt và canxi. Còn tempeh thì là chất được hình thành trong quá trình lên men đậu. Quá trình này không chỉ làm giảm độc tố tự nhiên có trong các loại đậu mà còn giúp tăng lượng dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ hoàn toàn. Đây cũng là cách để những người ăn uống thuần chay có thể hấp thụ tối đa dinh dưỡng mà không lo thiếu hụt chất gì.

Rong biển

Rong biển là 1 thực phẩm ăn chay chứa rất nhiều DHA và các loại axit béo thiết yếu có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Đặc biệt là các loại tảo như tảo xoắn và chlorella cũng là nguồn protein hoàn chỉnh giúp bổ sung lượng dinh dưỡng cho người ăn chay.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã phát hiện thêm trong rong biển còn chứa nhiều magie riboflavin, mangan, kali, iot và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. 

Bột nghệ sữa dừa yến mạch thuần chay Niji Cat 

Thông thường, những món ăn từ thực vật có rất ít cách chế biến nên rất dễ khiến chúng ta cảm thấy nhàm chán. Để thay đổi khẩu vị hàng ngày, người ăn chay có thể sử dụng các thức uống từ rau củ như nước ép, sinh tố hoặc các loại thức uống dinh dưỡng mới mẻ. 

Bột thức uống dinh dưỡng thuần chay Niji Cat sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Được tổng hợp từ rất nhiều nguyên liệu có nguồn gốc thực vật 100% mang nhiều lợi ích cho sức khỏe như yến mạch, bột nghệ, đường thốt nốt... Niji Cat vừa giúp bổ sung dưỡng chất vừa đem lại hương vị thơm ngon, lạ miệng cho những người ăn chay. 

Kể cả những người không ăn chay cũng có thể sử dụng bột thức uống Niji Cat để tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. 

 

thức uống thuần chay nija cat

 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: